Ñaït Nieäm Phaät Tam Muoäi
thì vieäc Vaõng Sanh ñaõ chaéc chaén

niemphat.edu.vn

CHÂN THẬT NIỆM PHẬT

CHÂN THẬT NIỆM PHẬT

Giảng giải: Hòa Thượng Tuyên Hóa
 

Chúng ta không được may mắn, sanh nhằm vào thời mạt pháp cách Phật khá xa, pháp nhược mà cường, nhưng trong cái không may mắn đó lại gặp pháp môn niệm Phật. Pháp môn niệm Phật đã không tốn công lại chẳng phí sức, rất dễ dàng và tiện lợi cho sự hành trì tu tập, bởi chỉ niệm Phật mà thành Phật.

Vì sao niệm Phật lại thành Phật?

Vì trong vô lượng kiếp trước Đức Phật A Di Đà đã phát ra bốn mươi tám lời nguyện, trong bốn mươi tám lời nguyện đó có một nguyện: Khi con thành Phật, chúng sanh mười phương, nghe danh hiệu con, chí tâm tin ưa, thiện căn có được, tâm tâm hồi hướng, nguyện sanh cõi con, dẫu chỉ mười niệm, nếu không được sanh, thề không thành chánh giác.

Phật A Di Đà đã phát ra nguyện lực này, mỗi nguyện mỗi nguyện đều nhiếp thọ chúng sanh vãng sanh về Thế Giới Tây Phương Cực Lạc. Với điều kiện là họ phải có lòng tin mãnh liệt, tin có Đức Phật A Di Đà, tin thật có Quốc Độ Tây Phương Cực Lạc, và nguyện vãng sanh về đó làm đệ tử của Đức Phật A Di Đà.

Tha thiết một lòng xưng niệm danh hiệu Ngài, và lấy ba món tư lương: Tín, hạnh, nguyện làm căn bản cho việc vãng sanh. Quốc Độ Tây Phương Cực Lạc có đủ các thứ an vui, thanh tịnh. Không có các thứ nghịch ác, phiền não.

Không có ba đường ác: Địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh. Chỉ có các loại chim Bạch Hạc, Khổng Tước, Anh Võ, Ca Lăng Tần Già, Cộng Mạng, những loại chim đó đều là do thần lực của Phật A Di Đà biến hóa ra để diễn hát pháp âm, chứ chẳng phải là loài súc sanh thật. Thế Giới Cực Lạc không có các thứ ác duyên phiền não, khổ đau như Thế Giới Ta Bà.

Nơi đó ngày đêm sáu thời diễn nói diệu pháp: Niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng. Vì vậy chúng ta muốn vãng sanh về Thế Giới Cực Lạc, thì phải chân thành niệm Phật. Chân thành niệm Phật nghĩa là tâm của mình phải chuyên nhất với câu Phật Hiệu, lấy thanh tịnh làm nhân, tâm không phiền não, buông xả hết thảy mọi việc, chỉ còn thanh tịnh ý mình để niệm Phật mà thôi.

Niệm Phật thì niệm sao cho chuyên nhất, đến khi bạn lâm chung nhất định Đức Phật A Di Đà sẽ đến tiếp dẫn bạn về Thế giới của Ngài và tương lai bạn nhất định sẽ thành Phật.

Vì sao người phàm phu như chúng ta mà được Phật A Di Đà đến tiếp dẫn?

Lời nói này thật rất khó tin, hay nói là pháp khó tin nhận. Chính vì thế cho nên Kinh A Di Đà là Kinh không do vị nào thưa thỉnh mà chính Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tự thuyết, chỉ vì không có người hiểu và cũng khó có thể tin nhận với pháp môn dễ thực hành này.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni vì lòng từ bi, thương xót chúng sanh trong thời mạt pháp, nên đã chỉ ra con đường ngắn nhất, nói ra Kinh Pháp khó tin này mà dạy bảo chúng sanh tu hành.

Chân thành niệm Phật chính là miệng niệm Phật, tâm niệm Phật, đi đứng nằm ngồi đều niệm Phật. Trong tâm niệm danh hiệu Phật A Di Đà, toàn thân hành trì A Di Đà Phật.

Sao lại gọi là hành?

Giống như chúng ta bây giờ đến đây tham dự khóa tu niệm Phật. Cho dù là bận trăm công ngàn việc, gia duyên bận rộn bộn bề…, khi vào tu thì buông xả xuống hết, làm thế nào khi đến đây tham gia khóa tu này phải phát tâm tu tập thật tha thiết, phát tâm niệm Phật cho đến nhất tâm bất loạn.

Muốn nhất tâm bất loạn thì phải trì niệm liên tục, chẳng phải niệm một chút thấy hơi vất vả thì đi tìm chỗ nghỉ, đó là dụng tâm giãi đãi chỉ muốn tìm sự an nhàn theo pháp thế gian. Cứ như vậy thì không thể đắc niệm Phật tam muội.

Vì sao?

Vì tâm không chân thành niệm Phật. Người chân thành niệm Phật là nhất tâm nhất ý niệm Phật. Ngay cả khi ăn cơm, uống nước, mặc áo, đi ngủ cũng không quên. Xưa nay việc sinh hoạt thường tình của con người là ăn, uống, ngủ, nghỉ không thể thiếu được.

Riêng người tu niệm Phật lại khác, khác ở điều gì?

Khi vào tu có những việc cần phải buông xuống là không cần để ý tới việc thích ăn ngon, mặc đẹp, đói khát, ngủ nghỉ… đây mới chính là chân thành niệm Phật. Mới công phu một chút lại nghĩ về cái ăn cái uống, đó chẳng phải chân thành niệm Phật.

Hoặc lạnh một chút thì vội đi tìm áo mặc cho ấm thân, đó cũng chẳng phải là chân thành niệm Phật. Hoặc sợ thiếu ngủ thì đi tìm chỗ ngủ tiếp, cũng chẳng phải là chân thành niệm Phật.

Người chân thành niệm Phật tức không luận là đi đứng nằm ngồi hoặc làm bất cứ việc gì, trong tâm chỉ biết câu hồng danh sáu chữ Nam Mô A Di Đà Phật.

Bạn chăm chỉ trì niệm liên tục như thế lâu ngày, sẽ kết thành một phiến, muốn được điều này bạn phải trì niệm liên tục không đứt đoạn, đến nước chảy cũng nghe niệm câu Nam Mô A Di Đà Phật, gió thổi cũng nghe niệm Nam Mô A Di Đà Phật, tiếng chim kêu cũng thành tiếng Nam Mô A Di Đà Phật.

Câu niệm Nam Mô A Di Đà Phật phải hòa cùng tâm bạn, không thể tách rời. Niệm câu Nam Mô A Di Đà Phật không phải một mình ta. Ta là yếu tố chính, là năng niệm Nam Mô A Di Đà Phật, còn câu Nam Mô A Di Đà Phật là sở niệm.

Năng sở cả hai hòa lại thành một. Đến gió thổi cũng chẳng lay, mưa to cũng chẳng động, đó là đạt đến niệm Phật tam muội. Nước chảy, gió động đều như diễn nói diệu pháp niệm Nam Mô A Di Đà Phật, như thế mới đúng thật là chân thành niệm Phật.

Giả như nghe nước chảy, gió động mà tâm cũng bao chao trông Đông, ngóng Tây, rồi phân biệt động tĩnh như thế nào, đó không phải là chân thành niệm Phật. Hoặc miệng niệm Phật, mắt nhìn trước ngó sau như trộm đồ, thế cũng chẳng phải là chân thành niệm Phật.

Chân thành niệm Phật chính là tâm thiết tha với câu Phật hiệu, tâm thanh tịnh chẳng xen tạp một vọng tưởng tạp nhạp nào vào. Nếu như lúc thì niệm, lúc thì nghĩ đến chuyện ăn cơm uống nước, đúng sai, được mất thì không phải là chân thật niệm Phật. Tất cả các thứ ấy phải buông bỏ xuống hết, như thế mới là chân thành niệm Phật.

Niệm Phật không có bí quyết gì cả, bạn niệm ở đâu thì chú tâm ở đó, niệm Phật thì tâm đặt nơi Phật, tâm chính là Phật, chẳng cần quét dọn vọng tưởng, đây chính là chân thành niệm Phật. Nếu tâm bạn tán loạn, đầy những niệm tà, không thể rốt ráo thì đó chẳng phải chân thành niệm Phật.

Chân thành niệm Phật, lợi ích thật vi diệu không thể nói, chỉ khi công tu bạn chặt chẽ đắc dụng thì khi ấy bạn mới có nhận biết mà thôi. Khi ấy bạn lại càng đại tự tại, không nhân, không ngã, không chúng sanh, không thọ giả, chỉ có Nam Mô A Di Đà Phật.

Nói là pháp, hành là đạo, hành giải tương ưng, không chỉ nói mà không hành, cũng như miệng nói đến những đồ ăn ngon mà trong bụng lại đói, không có chút thức ăn.

Hôm nay tôi nói về đạo lý này mong các vị phải hiểu rõ: Điều chính yếu là phải chân thành thiết tha niệm Phật, chân thành mà tu niệm Phật. Thời gian và sanh mạng của chúng ta quý báu vô cùng, nhớ đừng luống bỏ qua. Hy vọng mọi người luôn ghi nhớ ba điều này trước khi bước vào tu tập kiên trì, thành thật, hằng ghi.

***