Ñaït Nieäm Phaät Tam Muoäi
thì vieäc Vaõng Sanh ñaõ chaéc chaén

niemphat.edu.vn

 CHÚNG TA KHÔNG BIẾT, TƯỞNG PHÚ QUÝ TRONG THẾ GIAN NÀY LÀ PHƯỚC BÁO,  CHẲNG PHẢI VẬY

CHÚNG TA KHÔNG BIẾT,

TƯỞNG PHÚ QUÝ TRONG

THẾ GIAN NÀY LÀ PHƯỚC BÁO,

CHẲNG PHẢI VẬY!

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Hơn một ngàn bảy trăm năm qua, các đồng tu tại gia và xuất gia học Phật có thành tựu hết sức khả quan, chứng minh Cổ Thánh Tiên Hiền đã chọn lựa chánh xác. 

Hiện thời, chúng tôi đề xướng dùng Đệ Tử Quy của Nho Gia và Thái Thượng Cảm Ứng Thiên của Đạo Gia làm cơ sở để y giáo tu hành, rồi học Thập Thiện Nghiệp Đạo sẽ chẳng khó. Đã đặt vững vàng ba căn bản, rễ sâu, cội chắc, chúng ta mới có thể thành tựu.

Ba căn bản ấy là tất yếu, có ba căn bản ấy mới là thiện nhân. Ba căn bản ấy đều làm được, sẽ là thiện nam tử, thiện nữ nhân như Kinh đã nói. Chư vị phải biết Tây Phương Cực Lạc Thế Giới là chỗ các vị thượng thiện nhân cùng nhóm họp một chỗ. Nói cách khác, chẳng phải là bậc thượng thiện, sẽ chẳng thể đến Thế Giới Cực Lạc.

A Di Đà Phật rất từ bi, mong tiếp độ quý vị, nhưng người trong Thế Giới Cực Lạc chẳng đồng ý, vì quý vị bất thiện. Phải hiểu rõ những đạo lý này, chẳng phải là niệm Phật không linh, mà là do chúng ta không hội đủ điều kiện.

Ta có tín, nguyện, hạnh, vì sao vẫn chẳng thể vãng sanh?

Còn có điều kiện kèm theo, Thích Ca Mâu Ni Phật đã nói rõ ràng: Chẳng thể do chút thiện căn, phước đức, nhân duyên, mà sanh về cõi ấy. Chúng ta thiện căn ít ỏi, phước đức ít ỏi, chẳng đến đó được.

Thiện căn và phước đức là gì?

Thiện căn là có thể tin, có thể hiểu, đó là thiện căn.

Phước đức là gì?

Là có thể hành, có thể chứng. Nói cách khác, người thật sự khăng khăng một mực niệm A Di Đà Phật, người ấy có phước, đại phước báo. Kẻ bình phàm chúng ta không biết, tưởng phú quý trong thế gian này là phước báo, chẳng phải vậy.

Quý vị có thể hưởng phú quý trong thế gian này bao nhiêu năm?

Dẫu quý vị sống đến một trăm tuổi, cũng là một cái khảy ngón tay liền xong. Vì thế, chúng ta chớ nên không biết điều này.

Phước đã hưởng hết, trong đời này quý vị có tiếp tục tu phước hay không?

Nếu chẳng thật sự tu phước, đời sau phước báo kém đời này rất xa.

Nếu trong khi hưởng phước lại tạo mầm tội, cũng rất dễ dàng đọa vào ba ác đạo, quý vị nói xem có đáng sợ lắm hay chăng?

Người ấy niệm Phật vãng sanh, sanh về Thế Giới Cực Lạc bèn là Vô Lượng Thọ, sanh về Thế Giới Cực Lạc làm A duy việt trí Bồ Tát, thấy hết thảy Phật, quý vị nói xem ai có phước?

Có thể niệm Phật sanh về Thế Giới Cực Lạc là những bà già, ông lão, cũng chẳng biết chữ, nghèo túng.

Người nghèo hèn, có thể nói là trong xã hội chẳng có tài sản gì, mà cũng chẳng có địa vị, đến Thế Giới Cực Lạc để làm Phật, há có thể sánh bằng họ ư?

Những điều này đều là sự thật chân chánh, Phật Pháp chẳng nói những điều hư giả. Chẳng gặp được tức là chẳng có duyên phận, chẳng có cách nào hết. 

Đối với ba điều kiện thiện căn, phước đức, nhân duyên, quý vị thấy chúng ta có nhân duyên, vì chúng ta gặp gỡ pháp môn này, được làm thân người, gặp gỡ Phật Pháp, gặp gỡ đại thừa, gặp Tịnh Độ, duyên đầy đủ. Có thể thành tựu hay không, tùy thuộc thiện căn và phước đức của chính mình.

Ba điều kiện thảy đều đầy đủ, chẳng có ai không thành tựu. Thiện căn và phước đức tu trong đời quá khứ. Quá khứ đã có cái nhân, dẫu chúng ta thiện căn và phước đức chẳng đủ, nếu đời này duyên thù thắng, rất dễ dàng bổ túc, đó gọi là bổ tập học tập bổ sung, đều có thể học tập bổ sung thiện căn và phước đức, duyên là nghe Kinh, nghe pháp. Duyên ấy thật ra chẳng nhiều.

***