Ñaït Nieäm Phaät Tam Muoäi
thì vieäc Vaõng Sanh ñaõ chaéc chaén

niemphat.edu.vn

CÙNG NHAU VƯỢT QUA TAI NẠN NÀY, ĐÂY LÀ VIỆC MÀ NGÀY NAY CHÚNG TA CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC

CÙNG NHAU VƯỢT QUA TAI NẠN NÀY,

ĐÂY LÀ VIỆC MÀ NGÀY NAY

CHÚNG TA CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Năm Dân Quốc ba mươi chín một ngàn chín trăm năm mươi thầy Lý giảng Kinh này ở Chùa Pháp Hoa tại Ðài Trung, trên bản Kinh này có lời chú giải tường tận của thầy. Chúng tôi đã in ra bản Kinh này cúng dường đại chúng. Và thuận theo lời giao phó của thầy chúng tôi dốc hết tâm lực để giới thiệu và truyền bá bản Kinh này khắp nơi.

Sau đó tôi có duyên gặp được lão cư sĩ Hoàng Niệm Tổ, cụ nhờ tôi đề xướng Tịnh Tông Học Hội, từ trước đến giờ tôi chưa bao giờ nghe đến cái tên Tịnh Tông Học Hội, sau đó mới biết Tịnh Tông Học Hội là do lão cư sĩ Hạ Liên Cư đề ra nhưng chưa có tổ chức.

Tôi nhận lời phó thác của cụ Hoàng, ở Tại Gia Nã Ðại thành lập ra Tịnh Tông Học Hội đầu tiên, và ở Mỹ thành lập lần thứ hai, hiện nay trên toàn Thế Giới đã có gần năm mươi Tịnh Tông Học Hội. Trước kia Đạo Tràng Tịnh Tông được gọi là Liên Xã, hiện nay chúng ta đổi tên Liên Xã thành Tịnh Tông Học Hội.

Mỗi hội này đều độc lập, chúng tôi chỉ giúp đỡ và ủng hộ mà thôi, chẳng có quyền cai quản. Chúng tôi chỉ làm trọn nghĩa vụ, chẳng có quyền lợi. Hy vọng mỗi Học Hội đều Hoằng Dương Kinh Vô Lượng Thọ và Tịnh Ðộ Ngũ Kinh, hết lòng nỗ lực, chắc thật niệm Phật, tự hành hóa tha, cùng nhau vượt qua tai nạn này, đây là việc mà ngày nay chúng ta có thể làm được.

Những năm gần đây chúng tôi cũng bắt đầu dạy học trên mạng lưới điện toán, đem Phật Pháp gởi lên mạng lưới điện toán. Xã hội hiện đại là dân chủ, tự do, mở rộng, chẳng thể cấm đoán ngôn luận, sách vở xuất bản tự do lưu thông, chúng ta chỉ có thể giới thiệu chánh pháp của Như Lai và những lời dạy của Cổ Thánh Tiên Hiền cho người trong thế gian, để cho mọi người so sánh kỹ càng, tự do tuyển chọn.

Hiện nay chỉ có thể dùng cách làm này, nhất định chẳng thể dùng cách ra lịnh, thời xưa có thể dùng phương thức ép buộc người ta, hiện nay chẳng thể ép buộc người ta được. Cho dù là cha đối với con, thầy giáo đối đãi với học trò, đều phải xem như bạn bè lẫn nhau, ngồi xuống cùng nhau bàn bạc, đây là quan hệ thực tế giữa người với người trong xã hội hiện đại.

Ngày xưa người lớn có quyền uy, người nhỏ tuổi chỉ phục tùng, tiếp nhận sự chỉ dạy. Cách làm này đích thật có lợi ích cho hàng căn tánh trung hạ. Trong xã hội dân chủ, tự do, mở rộng này thì quyền uy đã không còn nữa, người người đều bình đẳng, chỉ có trao đổi ý kiến lẫn nhau, thương lượng lẫn nhau. Trong hoàn cảnh như vậy giáo học khó khăn hơn lúc trước rất nhiều.

Hơn nữa hết thảy chúng sanh đích thật là ác nhiều, thiện ít. Bách Pháp Minh Môn Luận nói thiện tâm sở gồm có mười một thứ, ác tâm sở gồm có hai mươi sáu thứ. Hoàn cảnh bên ngoài cũng là ác nhiều thiện ít. Trong hoàn cảnh như vậy những người biết hồi đầu quay lại, quay về, biết đoạn ác tu thiện quá ít.

Chúng ta chỉ có thể cầu mong Chư Phật, Chư Bồ Tát thường thị hiện trong thế gian này, làm gương tốt cho hết thảy chúng sanh khổ nạn. Chư vị đồng tu giác ngộ và hiểu rõ rồi, chịu phát tâm quên mình và vì người khác, làm gương tốt cho xã hội đại chúng, được vậy thì các bạn sẽ là hóa thân của Phật, Bồ Tát đến để cứu độ những chúng sanh khổ nạn.

Bởi vậy nên phải xoay lại cầu chính mình, bắt đầu làm từ tâm địa của mình. Nếu tự mình hiểu rõ nhưng chẳng chịu hết lòng học tập, y giáo phụng hành, mà lại hy vọng Phật, Bồ Tát đến ứng hóa thì chẳng thể được. Chỉ có thể dùng tâm chân thành, từ bi mới có thể cùng Chư Phật, Bồ Tát và Thánh Hiền đời xưa khởi cảm ứng, tơ hào chẳng thể làm giả được.

***