Ñaït Nieäm Phaät Tam Muoäi
thì vieäc Vaõng Sanh ñaõ chaéc chaén

niemphat.edu.vn

NẾU NHƯ TƯ TƯỞNG CỦA CHÚNG TA ĐI NGƯỢC LẠI VỚI TÁNH ĐỨC THÌ PHIỀN PHỨC TO RỒI

NẾU NHƯ TƯ TƯỞNG CỦA CHÚNG

TA ĐI NGƯỢC LẠI VỚI TÁNH

ĐỨC THÌ PHIỀN PHỨC TO RỒI

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Chúng ta hiểu được trong tất cả các pháp đều viên mãn đầy đủ đức năng, thì bạn hiểu được cái thân thể này của chúng ta, mỗi một tế bào, mỗi lỗ chân lông, mỗi đầu sợi lông đều có đủ tánh đức tánh năng.

Làm thế nào để đem cái đức năng này hiển lộ ra bên ngoài?

Thuần tịnh thuần thiện thì sẽ hiện ra.

Vì sao vậy?

Tịnh thiện là công đức vốn có của tự tánh, chúng ta có thể thường xuyên niệm, thường xuyên tư duy về điều này, thì toàn thân mỗi một tế bào, mỗi một vi trần, tánh đức của bạn đều hiển lộ viên mãn, thân của bạn cùng với thân của Chư Phật Như Lai không có gì khác.

Nên nhớ, hết thảy pháp từ tâm tưởng sanh, nếu như tư tưởng chúng ta đi ngược lại với tánh đức thì phiền phức to rồi, đây gọi là tạo nghiệp, bạn đã đem tánh đức phá hoại hoàn toàn.

Cũng như nước vậy, bạn cho nó cái tín hiệu không tốt, tôi ghét bạn, tôi không thích bạn, thì phản ứng của chúng là rất xấu xí. Chính là đạo lý như vậy. Cho nên thật sự đem những đạo lý này làm được rõ ràng, làm được minh bạch, thì những gì người thế gian nói ta đều không tin, bạn sẽ có thể ở nơi này học được cái đạo dưỡng sinh.

Cái đạo dưỡng sinh tối thượng thừa nhất, hiện tại ở trong trường học thì nói là tâm lý học, thì đó là tâm lý học cao minh nhất, không có cái gì cao hơn được nữa. Vì vậy sau khi thật sự nhập vào đại thừa, bạn mới thật sự hiểu được học vấn ở thế gian này không đủ để được xem là đạo. Rất nhiều Tổ Sư Đại Đức thời xưa ở Trung Quốc.

Khi chưa học Phật thì học vấn và sự tu dưỡng rất tốt, sau khi tiếp xúc Phật Pháp thì họ đã có sự cảm khái rất sâu sắc: Bách gia chư tử ở thế gian này mà so sánh với Phật Pháp thì cách biệt quá xa quá xa, và rồi họ đã xả bỏ chúng một cách tự nhiên, từ đó về sau một lòng một dạ mà học Phật, trong Phật Pháp đã chân thật đạt được sự thọ dụng.

***