Ñaït Nieäm Phaät Tam Muoäi
thì vieäc Vaõng Sanh ñaõ chaéc chaén

niemphat.edu.vn

NGÔN NGỮ VÀ TẠO TÁC HOÀN TOÀN TRÁI NGƯỢC VỚI TÁNH ĐỨC, CHO NÊN CHỊU KHỔ, CHỊU NẠN

NGÔN NGỮ VÀ TẠO TÁC HOÀN TOÀN 

TRÁI NGƯỢC VỚI TÁNH ĐỨC, 

CHO NÊN CHỊU KHỔ, CHỊU NẠN

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Phát thử tam tâm, diệc tức phát bồ đề tâm dã. Hựu Mật Tông tối trọng phát đại bồ đề tâm. Phát ba tâm ấy, cũng chính là phát bồ đề tâm. Lại nữa, Mật Tông coi trọng phát đại bồ đề tâm nhất.

Hoàng lão cư sĩ từng Tham Thiền, học Mật, Cụ là Kim Cang Thượng Sư trong Mật Tông, Hiển Mật viên dung, thông Tông, thông Giáo, là một vị trưởng giả đại đức hiếm có.

Kỳ giáo điển bồ đề tâm nghĩa vân.

Bồ đề chi tâm, thành Phật chi bổn, đại sự nhân duyên mạc quá ư thử, giáo điển bồ đề tâm nghĩa của họ có nói: Tâm bồ đề là cội rễ thành Phật, đại sự nhân duyên không có gì hơn điều này, mười sáu chữ ấy nói lên tánh trọng yếu của bồ đề tâm.

Bồ đề là tiếng Phạn, dịch sang tiếng Hán có nghĩa là giác, tâm bồ đề là giác tâm tức là như trong tựa đề Kinh đã nói thanh tịnh, bình đẳng, giác.

Tôi thường thưa trình cùng quý vị, mà cũng nhắc nhở mọi người, tâm thanh tịnh là A La Hán, tâm bình đẳng là Bồ Tát, giác tâm là Phật, Đức Phật đã giác ngộ, giác do đâu mà có?

Giác do bình đẳng mà có, bình đẳng là tam muội. Trì giới sẽ có thể đắc thanh tịnh tâm, nhân giới đắc định, định là tam muội. Đắc tam muội, tâm bình đẳng hiện tiền, định tới một mức độ nhất định sẽ tự nhiên khai ngộ.

Giác là khai ngộ, đại triệt đại ngộ, minh tâm kiến tánh, đó là căn bản để thành Phật, là đại sự nhân duyên không gì hơn được.

Đó là nói rõ chúng ta học Phật thì học Phật là một đại sự nhân duyên, vì sao?

Trở về tự tánh. Chúng sanh mê mất tự tánh, đọa lạc trong mười pháp giới, đọa lạc trong lục đạo luân hồi, khởi tâm động niệm, ngôn ngữ và tạo tác hoàn toàn trái nghịch tánh đức, cho nên chịu khổ chịu nạn.

Nói theo giáo nghĩa đại thừa, tai nạn do đâu mà có?

Tâm hạnh bất thiện.

Vì sao?

Học đã nhiều năm như vậy, tâm quý vị đều hiểu khá rõ ràng: Hết thảy các pháp sanh từ tâm tưởng. Kiên định thiện tâm, thiện nguyện, hoàn cảnh cư trụ của chúng ta sẽ biến thành đại địa cứng chắc, sẽ chẳng có tai nạn, động đất, đất đá truồi.

Hôm trước, chúng tôi xem một bản tin, tôi còn xem hình chụp, dường như ở Đài Loan bị núi lở, cả ngọn núi sụp xuống, cây cối mọc trên núi vẫn còn nguyên, ở chính giữa, đột nhiên mặt đất sụp nát, trước nay chưa hề thấy hiện tượng này, chẳng hề thấy.

Nói theo Phật Pháp, đấy là cái nhân gì?

Tâm hạnh của chúng ta bất thiện cảm vời đại địa lỏng lẻo, lay động, chẳng ổn định.

Có đúng hay không?

Đúng vậy.

***