Ñaït Nieäm Phaät Tam Muoäi
thì vieäc Vaõng Sanh ñaõ chaéc chaén

niemphat.edu.vn

NGƯỜI BIẾT TU PHƯỚC TU HUỆ, BIẾT TÍCH LŨY CÔNG ĐỨC, TRÂN BẢO SẼ XUẤT HIỆN TẠI THẾ GIAN

CON NGƯỜI BIẾT TU PHƯỚC TU HUỆ, 

BIẾT TÍCH LŨY CÔNG ĐỨC, TRÂN

BẢO SẼ XUẤT HIỆN TẠI THẾ GIAN

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Trong Kinh Phật có một ví dụ, thời Ấn Độ cổ có một loại ngưu đầu chiên đàn, bảo hương. Trong Kinh ghi chép, thắp một viên hương này, không lớn, chỉ bằng hạt đậu nành, hạt đậu xanh, một viên, bốn mươi dặm đều nghe được hương thơm. Đáng tiếc loại hương này hiện nay không còn, ở thế gian này đã tuyệt chủng.

Vì sao tuyệt chủng?

Con người biết tu phước, biết tu tuệ, biết tích lũy công đức, trân bảo sẽ xuất hiện tại thế gian.

Trân bảo từ đâu mà có?

Là tâm thanh tịnh, tâm từ bi của tất cả chúng sanh kết tinh lại, biến hiện ra, duy thức sở biến. Nếu tâm chúng ta bất thiện, không thanh tịnh, nó trở thành thứ ô uế, khoáng vật. Trân bảo cũng là khoáng vật, bùn cát cũng là khoáng vật, phân đất cũng là khoáng vật, đều là tâm hiện thức biến, phải hiểu đạo lý này.

Chúng ta biết, người ở Thế Giới Cực Lạc tâm thanh tịnh tối cực, tâm từ bi tối thiện biến hiện ra. Quay đầu nhìn lại tình hình hiện tại trên địa cầu của chúng ta, là tâm niệm cực kỳ bất thiện sở hiện, tâm hành cực kỳ bất thiện sở biến, vấn đề là như vậy.

Xã hội ngày nay động loạn, địa cầu thiên tai khác thường, có biện pháp nào khôi phục chăng?

Đáp án là khẳng định. Như nhà khoa học hiện đại người Mỹ nói, chỉ cần cư dân trên địa cầu đều giác ngộ, đều chịu bỏ ác dương thiện, cải tà quy chánh, đoan chánh tâm niệm, xã hội sẽ an định, thiên tai thảm họa trên địa cầu được hóa giải. Ông ta nói ra đạo lý này, cung cấp phương pháp này, hoàn toàn tương đồng với Kinh Luận đại thừa nói.

Phật dạy chúng ta cần tu giới định tuệ là dương thiện, tức diệt tham sân si là lìa ác. Dạy chúng ta chánh tâm, y theo giáo huấn của Phật Bồ Tát, giáo huấn của các Bậc Thánh Hiền. Tu thân dưỡng tánh chính là đoan chánh tâm niệm, cải tà quy chánh. Bản thân mình được cứu, gia đình mình cũng được cứu.

Gia đình hạnh phúc, đời này của ta mỹ mãn, đời hiện tại này được lợi ích vô cùng thù thắng. Nhà Phật nói giác và mê, tình trạng giác và mê rất đơn giản. Có lòng tin đối với pháp thế xuất thế gian chính là giác, không có lòng tin tức là mê.

Lòng tin từ đâu mà có?

Lòng tin từ tánh đức hiển lộ ra, đây là tánh đức.

Vì sao biết nó là tánh đức?

Chư vị Thánh Hiền xưa nói với chúng ta, làm người lập thân trên thế gian này không ngoài bốn khoa, bốn khoa mục.

Thứ nhất là ngũ luân, thứ hai là ngũ thường, thứ ba là tứ duy, thứ tư là bát đức.

Trong ngũ luân, bằng hữu hữu tín, quý vị thấy có chữ tín. Trong ngũ thường, nhân, lễ, nghĩa, trí, tín, quý vị xem lại có một chữ tín. Trong bát đức, hiếu, đễ, trung, tín, nhân, ái, hòa, bình, lại có một chữ tín. Quý vị thấy, trong bốn khoa có ba chữ tín, tín này quan trọng biết bao.

***