Ñaït Nieäm Phaät Tam Muoäi
thì vieäc Vaõng Sanh ñaõ chaéc chaén

niemphat.edu.vn

TÂM KHÔNG MÊ, THÂN KHÔNG TẠO NGHIỆP THÌ LÀM GÌ CÓ TAI NẠN

TÂM KHÔNG MÊ, THÂN KHÔNG TẠO

NGHIỆP THÌ LÀM GÌ CÓ TAI NẠN

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Tai họa là từ vọng tưởng sanh, từ tạo tác các thứ nghiệp bất thiện hiển thị ra.

Người sau khi giác ngộ, mỗi niệm đều là Nam Mô A Di Đà Phật, cái tâm này không còn mê hoặc, không còn tạo nghiệp. 

Tâm không mê, thân không tạo nghiệp thì làm gì có tai nạn?

Xưa kia đã tạo ác nghiệp, hiện tại không tạo ác là không có duyên. Tuy có nhân của ác nghiệp, thế nhưng không có duyên thì ác nghiệp này liền không thể hiện hành, không thể hình thành quả báo.

Hiện tại thế gian tai nạn nhiều như vậy là do ác nghiệp đã tạo ngày trước là nhân, hiện tại lại tạo ác nghiệp là duyên, nhân duyên đầy đủ thì quả báo hiện tiền.

Đạo lý này là như vậy. Hiện tại chúng ta đoạn, không phải đoạn từ trên thân, mà phải đoạn từ trên tâm, vậy mới có hiệu quả. Tuy thân không tạo, nhưng trong tâm vẫn có ác niệm thì không được, quả báo vẫn sẽ hiện tiền.

Từ trong tâm, đem ác niệm đoạn dứt. Tôi thường khuyên đồng tu, chúng ta chỉ có một thiện tâm chân thành, chỉ có một thiện ý.

Thiện tâm, thiện ý lưu lộ ra bên ngoài là thiện hạnh. Thuần thiện, không những tiêu tai nạn của chính mình, mà nhất định cũng có thể giảm nhẹ tai nạn của đại chúng xung quanh chúng ta. Tuy là không thể giúp họ hoàn toàn tiêu trừ, nhưng có thể giúp họ giảm nhẹ. Đây là đạo lý nhất định.

***