Ñaït Nieäm Phaät Tam Muoäi
thì vieäc Vaõng Sanh ñaõ chaéc chaén

niemphat.edu.vn

THIÊN TAI LÀ CÓ THẬT KHÔNG PHẢI GIẢ. LÀM SAO BIẾT LÀ CÓ? XEM NHÂN TÂM

THIÊN TAI LÀ THẬT KHÔNG

 PHẢI GIẢ. LÀM SAO BIẾT LÀ CÓ?

XEM NHÂN TÂM

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Niệm Phật có được niềm vui lớn. Nếu nói những thứ khác là sanh phiền não, còn niệm một câu Phật hiệu là sanh niềm vui rất lớn. Vì biết rằng niệm câu Phật hiệu này sẽ thành Phật. Suy nghĩ bậy bạ sẽ đoạ vào tam ác đạo, sẽ trôi lăn trong lục đạo luân hồi.

Chúng ta bây giờ là muốn trôi lăn trong luân hồi lục đạo, hay muốn đến Thế Giới Tây Phương Cực Lạc làm Phật?

Nếu muốn đến Thế Giới Cực Lạc làm Phật, thì không được rời câu Phật hiệu này phút giây nào cả. Muốn trôi lăn trong luân hồi thì cứ niệm Phật tuỳ tiện. Nhớ đến thì niệm, không nhớ thì thôi.

Như vậy là sao?

Tiếp tục trôi lăn trong luân hồi lục đạo.

Thử nghĩ lại xem từ sáng đến tối trong tâm ta niệm gì?

Là ý niệm tự tư tự lợi nhiều, ý niệm danh văn lợi dưỡng nhiều, ý niệm được mất nhiều hay là ý niệm Phật A Di Đà nhiều?

So sánh một chút là biết ngay.

Suốt ngày hôm nay ta làm gì?

Sau đó sẽ biết Thế Giới Cực Lạc tuy tốt, nhưng đời này ta có thể đến đó được hay không thì ta sẽ hiểu, không cần hỏi người khác. Hỏi người khác họ sẽ nói lời khách sáo để không tổn thương mình. Đều là nói ông được, ông tốt, ông không tệ, đời này nhất định được vãng sanh. Ta được vãng sanh hay không làm sao họ biết được.

Ta được vãng sanh hay không hỏi Phật A Di Đà, Phật A Di Đà cũng không biết, chỉ có chính mình mới biết. Đây đều là sự thật. Lời nói an ủi người của các Bậc Thánh Hiền trong thế xuất thế gian rất nhiều. Đây không phải là sai lầm quá lớn, mà các Ngài đều quan sát căn cơ.

Họ sẽ không trách cứ ai, vì sao?

Phật độ chúng sanh là đời này qua đời khác chứ không phải chỉ một đời này. Đời này không muốn đi là vì nghiệp chướng ta nặng không đi được, cũng để ta hoan hỷ niệm vài câu Phật hiệu, để A lại da thức trồng một chút thiện căn. Đời sau kiếp sau gặp lại sẽ độ.

Nếu ta muốn hỏi đời nào mình được vãng sanh?

Thì trong đời đó câu Phật hiệu ở trong tâm phải nhiều hơn nhiều lần tạp loạn. Ví dụ chúng ta nói hai mươi bốn giờ. Hai mươi giờ trong tâm chỉ để câu Phật hiệu, bốn giờ tạp loạn. Như vậy có năng lực rời xa cõi Ta Bà này. Nếu nói tôi một ngày niệm Phật mười hai giờ, còn mười hai giờ suy nghĩ lung tung.

Không chắc được, vì điểm số chỉ có năm mươi điểm. Đời này có được vãng sanh hay không là chưa biết. Nhất định phải vượt qua, khẳng định được vãng sanh là hai mươi bốn tiếng đồng hồ không để một phút có tạp niệm. Người này nhất định vãng sanh.

Trong tâm thật có Phật A Di Đà. Ngoài Phật A Di Đà ra điều gì cũng không có. Cái gì cũng không nghĩ, cái gì cũng không cần. Người này nhất định vãng sanh. Mỗi việc đều hỏi người khác, hỏi quỷ thần tôi được hay không được. Nói một câu là ta còn hoài nghi. Nghi là chướng ngại lớn nhất của bậc tinh tấn Bồ Tát.

Không nghi sao lại hỏi người khác?

Điều đó không cần. Trong tâm nếu thật sự có Phật, chắc chắn được vãng sanh. Thiên tai là có thật không phải giả.

Làm sao biết là có?

Xem nhân tâm. Xem người trên thế gian này họ nghĩ điều gì, họ nói gì và họ làm điều gì.

Như vậy không phải đã rõ ràng thấu triệt rồi sao?

Nếu nghĩ là thiện pháp, nói là thiện pháp, làm là việc tốt. Thì thiên tai gì cũng không xảy ra, thiên hạ thái bình. Nếu suy nghĩ, ngôn ngữ, hành động hoàn toàn trái ngược với luân lý, đạo đức, nhân quả. Như vậy là phiền phức rất lớn. Vì sao trước đây không xảy ra nhiều thiên tai như vậy.

Vì sao bây giờ mỗi năm lại mỗi nhiều hơn như vậy?

Điều này chứng tỏ suy nghĩ chúng ta bất thiện, lời nói bất thiện và việc làm cũng bất thiện, nên năm nay nghiêm trọng hơn năm trước. Dẫn đến xã hội động loạn, địa cầu tai biến, sự việc chính là như vậy.

***